หมวดหมู่: กลต.

SEC copy


ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อกำหนดสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์ข้อกำหนดสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) ที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้* ซึ่งรวมถึงหลักเกณฑ์การดูแลรักษาทรัพย์สิน และการรวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้า (KYC) เพื่อให้ทรัพย์สินของลูกค้ามีความปลอดภัยและลูกค้าสามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง

          ก.ล.ต. กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าผู้ประกอบธุรกิจจะมีสภาพคล่องเพียงพอรองรับการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ รวมทั้งการให้บริการธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่อผู้ลงทุน ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่องและได้รับการดูแลทรัพย์สินอย่างปลอดภัย ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ก.ล.ต. จึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และเปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการดังกล่าวโดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

          (1) ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ ดำเนินการเรียงลำดับจากเบาไปหาหนัก เช่น เริ่มจากการระงับการให้บริการเฉพาะธุรกิจที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงเชิงระบบ การโอนทรัพย์สินและฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าไปยังผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ แล้วจึงล้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

          (2) ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องระงับการให้บริการด้านหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประเภทที่กำหนด ยังสามารถรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อการลดฐานะของลูกค้าได้ เพื่อลดผลกระทบต่อลูกค้า

          (3) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย ในกรณีที่มูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ผู้ประกอบธุรกิจเก็บรักษาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ ผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวสามารถขอผ่อนผันการจำกัดการประกอบธุรกิจต่อ ก.ล.ต. ได้ โดยผู้ประกอบธุรกิจต้องแสดงได้ว่า ยังมีสภาพคล่องเพียงพอให้สามารถประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามปกติ

          (4) เพื่อให้การโอนทรัพย์สินของลูกค้าไปยังผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่เป็นไปโดยเรียบร้อย จึงเปิดช่องให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถโอนทรัพย์สินของลูกค้ารายที่ติดต่อไม่ได้ไปยังผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ได้ และผู้ประกอบธุรกิจที่รับโอนสามารถให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อการลดการถือครองหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าที่รับโอนมาดังกล่าวระหว่างที่ยังรวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้า (KYC) ไม่แล้วเสร็จได้ ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขที่กำหนด การโอนในลักษณะดังกล่าว ให้ใช้กับการโอนทรัพย์สินของลูกค้าในกรณีที่มีคำสั่งที่อาศัยอำนาจตามกฎหมายอื่น รวมถึงกรณีการโอนจากผู้ประกอบธุรกิจที่จะเลิกหรือโอนกิจการตามประเภทใบอนุญาตด้วย

          ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการดังกล่าวตามเอกสารรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=1005 และระบบกลางทางกฎหมาย http://law.go.th/listeningDetail?survey_id=NDA0MURHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ= ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. และ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2567

________________________________

หมายเหตุ:

* ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ หมายถึง ผู้ประกอบธุรกิจที่มีเงินกองทุนต่ำกว่าเงินกองทุนที่ต้องดำรง โดยผู้ประกอบธุรกิจต้องดำรงเงินกองทุน ดังนี้

(1) ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital - NC) ด้วยสินทรัพย์สภาพคล่องหลังหักหนี้สินรวมและค่าความเสี่ยงไม่น้อยกว่ามูลค่าที่กำหนด

(2) ดำรงอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Ratio - NCR) โดยมีอัตราส่วนของ NC เมื่อเทียบกับหนี้สินทั่วไป (หนี้สินรวมและหนี้สินอนุพันธ์ทางการเงิน หักด้วยหนี้สินพิเศษ) บวกด้วยทรัพย์สินที่ต้องวางเป็นประกันสำหรับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไม่น้อยกว่าอัตราส่วนที่กำหนด

 

 

7447

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!