หมวดหมู่: เศรษฐกิจทั่วไป

8666 Bitcast DigitalWallet


ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไปต่อ หรือ พอแค่นี้??

          จากเหตุการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ส่งผลให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยทันที และส่งผลให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่ง นำไปสู่คำถามต่อว่านโยบายของรัฐบาลเศรษฐาจะสะดุดหรือไม่ โดยเฉพาะโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท รวมถึงภาพรวมสินทรัพย์ดิจิทัลจะเป็นอย่างไรต่อไป?? รัฐบาลชุดใหม่จะผลักดันหรือไม่??

          นายศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท ไทย บิทแคสต์ จํากัด ได้ให้ความคิดเห็น ดังนี้

          เป็นที่ชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลใหม่นำโดยพรรคเพื่อไทย โดยมี คุณแพรทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 แต่ก็ดูเหมือนว่าลึกๆ แล้วการดำเนินนโยบายโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ดูจะตอบได้ไม่เต็มปากว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ มีแต่เพียงคำตอบว่าให้รอรัฐบาลใหม่ ซึ่งรัฐบาลใหม่จริงๆ แล้วก็เป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เดิมซึ่งเป็นเจ้าของนโยบาย ทำให้ใครๆ หลายๆ คนก็งงว่าคำตอบไม่ได้ 

          ส่วนตัวแล้วมองว่านโยบายนี้เป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยซึ่งมีเดิมพันที่สูงมากและมีอุปสรรคที่สูงมากเช่นกัน ยังไงพรรคเพื่อไทยคงผลักดันนโยบายนี้แต่รูปแบบอาจจะเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ เพื่อลดความเสี่ยงและคดีอาจเกิดขึ้นได้กับนายกรัฐมนตรีในอนาคต

          ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายที่มีความซับซ้อนเกินกว่าที่จะนำมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ จริงๆ ต้องนับได้ว่าเป็นความฉลาดของคนที่คิดนโยบายนี้ ที่ตั้งใจจะเสกคูปองในอากาศมากระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยที่ใช้ต้นทุนทางการเงินที่น้อย แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย ปัญหาเรื่องการขัดกับนโยบายทางการเงินการคลัง และส่วนสำคัญคิดว่าติดในเรื่องของความรู้ความเข้าใจ ของประชาชนผู้ใช้งานดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้อาจได้ไม่คุ้มกับเสีย ส่งผลต่องบประมาณการเงินของประเทศ ที่อยู่ในสภาวะขาดดุลสูงอย่างต่อเนื่อง กระทบต่อการคลังของประเทศอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งอาจต้องมีการหารือกันใหม่อีกครั้ง จึงมองว่าดิจิทัลวอลเล็ตมีแนวโน้มที่จะไม่ได้ไปต่อ หรือถ้าจะยังไปต่อคงต้องหาแนวทางใหม่

          สำหรับการเปลี่ยนถ่ายรัฐบาลชุดใหม่นี้ จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลหรือไม่?? มองว่าภาพรวมอุตสาหกรรมในวันนี้แข็งแรงมากขึ้น จากการยอมรับในวงที่กว้างขึ้น ที่ผ่านมารัฐบาลไทยออกกฎหมายและระเบียบข้อบังคับเพื่อกำกับดูแลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการมีนโยบายที่เอื้อต่อการพัฒนาสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโต เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่ก็จะสานต่อนโยบายดังกล่าว เพื่อผลักดันให้สินทรัพย์ดิจิทัลเข้าสู่การใช้งานอย่างแพร่หลายในประเทศไทย (Mass Adoption) แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า นายกเศรษฐา ทวีสินนั้นไม่ได้มองสินทรัพย์ดิจิทัลในทางลบ แต่มองในทางบวกหรือไม่นั้น ยังบอกไม่ได้ สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้แค่ภาครัฐไม่มองแต่ทางลบก็สามารถเติบโตได้แล้ว หวังว่านายกคนใหม่จะมีมุมมองที่ทันยุคทันสมัย ไม่มองเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไกลตัวและเป็นเรื่องที่ต้องกีดกัน

          ทั้งนี้ เชื่อว่าในอนาคตสินทรัพย์ดิจิทัลจะมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย แต่การจะบรรลุเป้าหมายในการใช้งานอย่างแพร่หลายนั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และยกระดับมาตรฐานของการพัฒนาอุตสหกรรมนี้ให้อยู่ในแนวหน้าของโลก

 

 

8666

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!