หมวดหมู่: ท่องเที่ยว

1726472917116


เทศบาลนครสงขลา ส่งเสริมการเรียนรู้เทคโนโลยีโดรนแปรอักษรแก่เยาวชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อต่อยอดความรู้ในพื้นที่

          สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สำนักงานเทศบาลนครสงขลา และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติ เรื่อง “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว” โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธี และมีนายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมด้วยผู้บริหารในส่วนพื้นที่ให้การต้อนรับ กิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2567 ณ ห้องสารภี 2 เทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา

          ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้กล่าวถึงบทบาทของ วช. ในการสนับสนุนการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรม โดยเฉพาะในสาขาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีโดรนมาใช้ในภาคการท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง นวัตกรรมนี้สามารถประยุกต์ใช้ในเชิงวิชาการและการปฏิบัติได้ ทั้งในด้านการถ่ายทอดความรู้ การฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะให้กับเยาวชนและบุคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวในภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะภาคใต้ มีศักยภาพในการพัฒนาต่อยอดและเติบโตได้อย่างยั่งยืน และ วช. ได้สนับสนุนสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว” อย่างต่อเนื่อง ในหลากหลายภูมิภาคของประเทศ ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้ โดยการจัดการอบรมในภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ณ จังหวัดสงขลา ถือเป็นความมุ่งมั่นในการส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับภูมิภาค

          ทั้งนี้ วช. ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงการสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่จะส่งผลต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในอนาคต

          นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา ขอขอบคุณกระทรวง อว. และ วช. พร้อมด้วยสมาคมเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบินโดรนถ่ายภาพมุมสูง ให้กับเยาวชนในสถาบันการศึกษาและบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา อีกทั้งยังสนับสนุนให้จังหวัดสงขลาเป็น 1 ใน 4 จังหวัดต้นแบบโซนภาคใต้ เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการ “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว : ภาคใต้” จังหวัดสงขลาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าอบรมจะได้รับความรู้ และเทคนิคต่างๆ เพื่อนำไปต่อยอดประยุกต์ใช้ในการทำงาน หรือใช้ให้เกิดประโยชน์ และขอเชิญชวนร่วมชมเทศกาล “Lighting of Songkhla Lagoon 2024” ซึ่งมีการแสดงโดรนแปรอักษรกว่า 500 ลำ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวและวัฒนธรรมของจังหวัดสงขลา

          นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า โครงการนี้มีเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมทางด้านการท่องเที่ยว และเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีเกี่ยวกับโดรนผ่านกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ การถ่ายทอดความรู้ด้านการบินโดรนถ่ายภาพมุมสูง ให้แก่เยาวชนในสถาบันการศึกษาและบุคลากรด้านการท่องเที่ยว ให้มีส่วนเสริมศักยภาพด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีแผนดำเนินกิจกรรมใน 4 จังหวัด จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสงขลาซึ่งเป็นจังหวัดสุดท้ายของภาคใต้ โดยได้รับการตอบรับจากเยาวชน และผู้ที่สนใจเข้าร่วมจากจังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 120 คน ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการนำโดรนไปประยุกต์ใช้ในงานด้านการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจและดึงดูดนักท่องเที่ยว

          สำหรับผู้ที่สนใจเข้าฝึกอบรม ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมสนับสนุน โดย วช. โครงการการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สามารถติดตามข่าวสารการอบรมได้ที่ Facebook Fanpage: สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ 

 

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!