หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์


พาณิชย์ จับ 2 ฟาร์มนครปฐม-นครสวรรค์ โก่งราคาไข่ไก่ ส่วนขายปลีกรวบแล้ว 8 ราย

      พาณิชย์ โชว์ผลจับกุมขาย 'ไข่ไก่' แพง บุกถึงหน้าฟาร์ม จับ 2 รายใหญ่ที่นครปฐมและนครสวรรค์ หลังปั่นราคาตั้งแต่ต้นทาง ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่ฉวยโอกาสโก่งราคา จับไปแล้วรวม 8 ราย ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พร้อมฝากถึงผู้ที่คิดจะทำผิดกฎหมาย ซ้ำเติมประชาชน ขอให้คิดให้ดี เหตุไม่คุ้ม หากถูกจับกุมดำเนินคดี 

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับคณะทำงานเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคระดับจังหวัด ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีผู้ขายไข่ไก่ราคาแพงในข้อหาค้ากำไรเกินควรอย่างเด็ดขาด โดยได้จับกุมฟาร์มไข่ไก่ ที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม ขายไข่ไก่หน้าฟาร์มราคาสูงมาก จากราคาปกติที่ 2.80 บาทต่อฟอง โดยขายสูงถึง 3.80 บาทต่อฟอง และอีกราย คือ กนกวรรณฟาร์ม ที่อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ที่ขายไข่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ย 3.20 บาทต่อฟอง จากราคาปกติ 2.80 บาทต่อฟอง ซึ่งได้ดำเนินคดีค้ากำไรเกินควรแล้วทั้ง 2 ฟาร์ม มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

      ส่วนการจับกุมผู้จำหน่ายไข่ไก่ปลีก ได้ดำเนินการจับกุมทั่วประเทศ ได้แก่ ที่จ.พิษณุโลก ขายไข่ไก่ เบอร์ 2 จำนวน 30 ฟอง ราคา 140 บาท ที่จ.ปทุมธานี ขายไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 170 บาท ที่จ.นครสวรรค์ ขายไข่ไก่ เบอร์ 0 ราคา 155 บาท เบอร์ 1 ราคา 150 บาท เบอร์ 2 ราคา 145 บาท เบอร์ 3 ราคา 130 บาท ที่เขตราชเวที กรุงเทพฯ ขายไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 200 บาท ที่อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ และที่อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี จับกุมไม่ปิดป้ายแสดงราคา แต่รายที่จ.จันทบุรี ยังโดนข้อหาค้ากำไรเกินควรด้วย เพราะจำหน่ายไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 180 บาท เบอร์ 1 ราคา 170 บาท และเบอร์ 2 ราคา 160 บาท ที่อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จับกุมผู้ค้าไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 180 บาท และที่จ.อ่างทอง จับกุมผู้ค้าไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 180 บาท

     “ขอฝากเตือนถึงผู้คิดจะกระทำผิดกฎหมาย ฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชนที่ในขณะนี้กำลังร่วมชะตากรรมประสบภัยโควิด-19 โดยไม่อยากเห็นภาพการแสวงหาประโยชน์ ซ้ำเติมความทุกข์ประชาชน เพราะเมื่อถูกดำเนินคดีแล้ว ศาลพิพากษาจำคุกจริงๆ จึงไม่ควรเห็นกับประโยชน์เฉพาะหน้าที่ได้มา เพราะไม่คุ้ม”นายจุรินทร์กล่าว

      อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้บริโภคขอความร่วมมือช่วยซื้อเท่าที่รับประทาน เมื่อหมดค่อยออกมาซื้อใหม่ จะได้ช่วยให้ทุกคนมีไข่บริโภค เพราะจากการติดตามสถานการณ์การจำหน่ายไข่ไก่ในช่วงที่ผ่านมาของกรมการค้าภายใน พบว่า มีการซื้อเพิ่มขึ้นจากปกติสูงขึ้น 3 เท่า แต่จำนวนไข่ไก่ปกติออกสู่ตลาดวันละ 41 ล้านฟอง ซึ่งเพียงพอต่อการบริโภค และบางช่วงเหลือต้องส่งออก ซึ่งปัจจุบัน ไข่ไก่ก็เข้าสู่ระบบทุกวัน และยังทราบว่าขณะนี้หลายๆ ห้างได้จำกัดการซื้อต่อคนแล้ว เพื่อให้กระจายได้ทั่วถึง

       สำหรับ การห้ามส่งออกไข่ไก่ ได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2563 เป็นระยะเวลา 7 วัน ซึ่งได้เรียกประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เป็นการเร่งด่วน เพื่อให้มาตรการมีผลบังคับใช้ เพราะเป็นอำนาจของ กรร. ซึ่งกกร.ได้เห็นชอบ และยังได้ให้อำนาจรมว.พาณิชย์ในฐานะประธาน กกร. ใช้ดุลพินิจขยายระยะเวลาการห้ามส่งออกได้ แต่ไม่เกิน 30 วัน หากมีความจำเป็นต้องห้ามนานกว่านี้ ต้องมาขออนุญาตากที่ประชุม กกร.อีกครั้ง

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!