หมวดหมู่: CHINA

จีน กล่าวว่า นวัตกรรม ไม่ใช่การอุดหนุน กำลังขับเคลื่อน EV Edge เนื่องจาก Yellen หยิบยกข้อกังวลเรื่อง ‘ความจุเกิน’

CNBC CHINA MARKETS  : TECH Sheila Chiang @IN/SHEILACHIANG @SHEILACHIANG

 

ประเด็นสำคัญ

รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน หวัง เหวินเทา ตำหนิข้อกล่าวหาเรื่อง 'กำลังการผลิตล้นเกิน' โดยสหรัฐฯ และยุโรป โดยกล่าวว่า ”ไม่มีมูล” ตามที่กระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุ

Wang กล่าวระหว่างการอภิปรายโต๊ะกลมในกรุงปารีสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีตัวแทนจากบริษัทจีนมากกว่า 10 แห่ง รวมถึง BYD และ CATL

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าเธอ 'มีความกังวลเป็นพิเศษ' เกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากกำลังการผลิตล้นอุตสาหกรรมของจีน

 BYDSeal


Newly launched BYD Seal is displayed during the launch of the Chinese-made BYD brand in Jakarta, on January 18, 2024, and at the same time introduced 2 other types of battery-powered vehicles (EV, electric vehicle) that will be sold in Indonesia, with an investment of 1.3 billion US dollars. (Photo by BAY ISMOYO / AFP) (Photo by BAY ISMOYO/AFP via Getty Images)

Bay Ismoyo | Afp | Getty Images

 

หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไม่ได้เกิดจากการอุดหนุน แต่เป็นเพราะ 'นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง'

ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ 'กำลังการผลิตล้นเกิน' โดยสหรัฐฯ และยุโรปนั้นไร้ประโยชน์ เขากล่าว กระทรวงพาณิชย์ของจีนรายงานเมื่อวันจันทร์ Wang ยังกล่าวถึงความได้เปรียบด้าน EV ของจีนว่ามาจาก'ระบบห่วงโซ่อุปทานที่มั่นคงและการแข่งขันในตลาด'

Wang กล่าวในระหว่างการอภิปรายโต๊ะกลมในกรุงปารีสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีตัวแทนจากบริษัทจีนมากกว่า 10 แห่ง รวมถึงผู้ผลิต EV Geely และ BYD รวมถึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV CATL คำแถลงจากกระทรวงพาณิชย์เผยให้เห็น

การอภิปรายโต๊ะกลมมีศูนย์กลางอยู่ที่การสอบสวนต่อต้านการอุดหนุนของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนท่ามกลางหัวข้ออื่นๆ ตามคำแถลง

Wang ตั้งข้อสังเกตว่า อุตสาหกรรม EV ของจีน 'มีส่วนสำคัญต่อการตอบสนองระดับโลกต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสีเขียวและคาร์บอนต่ำ' นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่ารัฐบาลจีนจะปกป้อง 'สิทธิและผลประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมาย' ของบริษัทจีน

สหภาพยุโรปเริ่มการสอบสวนในเดือนตุลาคมเพื่อพิจารณาว่าควรกำหนดอัตราภาษีสำหรับการนำเข้าแบตเตอรี่ EV จากประเทศจีนหรือไม่ 'เพื่อชดเชยเงินอุดหนุนจากรัฐ และเพื่อปรับระดับสนามแข่งขัน'หลังจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

วันแรกของรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง Janet Yellen ในจีน: นี่คือ สิ่งที่คุณต้องรู้

'ยานพาหนะไฟฟ้าราคาถูก' และราคาก็ 'ถูกเก็บไว้ให้ต่ำเกินจริง'นื่องจาก 'เงินอุดหนุนจากรัฐจำนวนมาก”

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าเธอ 'มีความกังวลเป็นพิเศษ' เกี่ยวกับผลกระทบของกำลังการผลิตล้นอุตสาหกรรมของจีนที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ปัจจุบัน เยลเลนอยู่ในประเทศจีนเพื่อประชุมในประเด็นต่างๆ รวมถึงการจัดการความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคีระหว่างสหรัฐฯ และจีน และเพื่อพัฒนาผลประโยชน์ของอเมริกา

วอชิงตันและปักกิ่งจะจัด 'การแลกเปลี่ยนอย่างเข้มข้น' ที่จะ 'อำนวยความสะดวกในการหารือเกี่ยวกับความไม่สมดุลของเศรษฐกิจมหภาค รวมถึงการเชื่อมโยงกับความสามารถในการผลิตล้นเกิน' เยลเลนกล่าวเมื่อวันเสาร์หลังการประชุมกับรองนายกรัฐมนตรีเหอ ลี่เฟิง ของจีน

ฉันตั้งใจที่จะใช้โอกาสนี้เพื่อสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันที่เท่าเทียมกันสำหรับคนงานและบริษัทอเมริกัน” เธอกล่าว พร้อมเสริมว่า “การเปลี่ยนแปลงจากนโยบายที่ผลักดันให้เกิดกำลังการผลิตล้นเกินจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของอเมริกา จีน และทั่วโลก”

 

https://www.cnbc.com/2024/04/08/china-says-constant-innovations-not-subsidies-behind-its-ev-edge-.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!