หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

FITCH12 11


ฟิทช์ คงอันดับเครดิตธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด และ บริษัท ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย) จำกัด ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

        ฟิทช์ เรทติ้งส์ –กรุงเทพฯ –16 กันยายน 2564: ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จากัด (มหาชน) หรือ ICBCT และบริษัท ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย) จำกัด หรือ ICBCTL ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ พร้อมกันนี้ฟิทช์ได้คงอันดับเครดิตระยะสั้นของ ICBCT และ ICBCTL ที่ ‘F1+(tha)’ รายละเอียดอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต –อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

       อันดับเครดิตภายในประเทศของ ICBCT พิจารณาจากการคาดการณ์ของฟิทช์ว่าธนาคารน่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) จาก Industrial and Commercial Bank of China (ICBC; ‘A’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นธนาคารแม่ลำดับสูงสุด ในกรณีที่จำเป็น ฟิทช์เชื่อว่า ICBCT เป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อ ICBC โดยพิจารณาจากบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์ทางธุรกิจของกลุ่มในประเทศไทย เช่นการสนับสนุนในด้านธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศไทยและจีน นอกจากนี้อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงการที่ธนาคารแม่มีสัดส่วนการถือหุ้น 98% ใน ICBCT มีอำนาจควบคุมการบริหารงานในธนาคารลูกและมีการเชื่อมโยงการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกันกับกลุ่ม ICBC อีกทั้งยังมีการใช้ชื่อและสัญลักษณ์ทางการค้าร่วมกัน

        อันดับเครดิตภายในประเทศของ ICBCTL อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศของ ICBCT โดยพิจารณาจากความเชื่อของฟิทช์ว่า ICBCTL น่าจะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแม่ลำดับสูงสุดผ่านทาง ICBCT ฟิทช์มองว่า ICBCTL มีสถานะเป็นบริษัทลูกหลัก (core subsidiary) ของ ICBCT และ ICBCTL มีบทบาทสำคัญกับบริษัทแม่ ด้วยการเชื่อมโยงการดำเนินงานระหว่างกันในระดับสูง ความสัมพันธ์และการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง และการที่ ICBCT เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัทลูก ทั้งนี้ ICBCTL มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน ICBCT ในธุรกิจเช่าซื้อ เช่าการเงิน และการซื้อสิทธิเรียกร้องในการรับชำระหนี้ ซึ่งธุรกิจดังกล่าวมีสัดส่วนสินเชื่อคิดเป็น 26% ของสินเชื่อรวมของ ICBCT ในปี 2563

         อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและโครงการหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ ICBCTL ได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศของบริษัท เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

หุ้นกู้ด้อยสิทธิ

        การคงอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 ของ ICBCT ซึ่งอยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตระยะยาวภายในประเทศของธนาคารที่เป็นอันดับเครดิตอ้างอิง (anchor rating) อยู่ 2 อันดับ การจัดอันดับสะท้อนถึงการที่หุ้นกู้ดังกล่าวมีโอกาสที่จะได้รับชำระหนี้คืน (recovery rate)ในอัตราที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันและสอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตของฟิทช์ ทั้งนี้หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่ได้ถูกปรับลดอันดับเพิ่มเติมเพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงที่ผู้ถือหุ้นกู้จะไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่คาดการณ์ (non-performance risk) เนื่องจากไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption) เช่น สิทธิในการยกเว้นหรือการเลื่อนจ่ายดอกเบี้ย

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต–อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

            ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตภายในประเทศของ ICBCT และ ICBCTL เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด จึงไม่สามารถปรับเพิ่มอันดับเครดิตได้

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

            การปรับลดอันดับเครดิตของ ICBCT จะเกิดขึ้นเมื่อมีการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ICBC ซึ่งจะเป็นปัจจัยในการพิจารณาจากความสามารถและการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกของ ICBC ในกรณีที่จำเป็น อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ ICBC พิจารณาจากการความสามารถและโอกาสในการให้ความสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ฟิทช์เชื่อว่าการให้การสนับสนุนจากทางรัฐบาลจีนจะครอบคลุมมาถึงบริษัทลูกในประเทศไทย เนื่องจากการสนับสนุนดังกล่าวไม่น่าจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อกลุ่ม แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์จะพิจารณาความแข็งแกร่งของโครงสร้างเครดิตของ ICBCT เปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศจากฟิทช์ด้วยเช่นกัน

            ทั้งนี้ ผลกระทบในเชิงลบอาจเกิดขึ้นได้ หากโอกาสที่ ICBC จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติแก่ธนาคารมีการปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาจสะท้อนได้โดยการลดสัดส่วนการถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ ยกตัวอย่างเช่นลดลงต่ำกว่า 75% และมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นส่วนน้อย (minority shareholder) ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากควบคู่ไปกับการลดระดับของอำนาจการควบคุมบริหารงานหรือการสนับสนุนทางการเงิน อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่คาดว่า ICBC จะลดโอกาสในการให้การสนับสนุนแก่ ICBCT ในระยะสั้นถึงระยะปานกลาง

            การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของ ICBCT จะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของ ICBCTL ได้รับการปรับลดอันดับด้วยเช่นกัน นอกจากนี้อันดับเครดิตของ ICBCTL อาจได้รับการปรับลดอันดับ หากฟิทช์มองว่าบริษัทไม่ได้เป็นบริษัทลูกหลักของ ICBCT อีกต่อไป เช่นหาก ICBCT ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงต่ำกว่า 75% และมีการยกเลิกการสนับสนุนทางการเงิน หรือมีการดำเนินการใดๆที่ทำให้เชื่อได้ว่าโอกาสในการให้การสนับสนุนปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

หุ้นกู้ด้อยสิทธิ

            ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ ICBCT ไม่มีโอกาสได้รับการปรับเพิ่มอันดับ เนื่องจากอันดับเครดิตอ้างอิงอยู่ในอันดับที่สูงที่สุดแล้ว

            ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ICBCT จะส่งผลให้อันดับเครดิตอ้างอิงของอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิปรับตัวลดลงและนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

            อันดับของ ICBCT มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างอันดับเครดิตสากลของ ICBC ในขณะเดียวกันอันดับเครดิตของ ICBCTL มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตของ ICBCT

รายละเอียดของอันดับเครดิตมีดังต่อไปนี้:

ICBCT:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ ‘AAA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (ตามเกณฑ์บาเซล 3) คงอันดับที่ ‘AA(tha)’

ICBCTL:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ ‘AAA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน คงอันดับที่ ‘AAA(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ MTN คงอันดับที่ ‘AAA(tha)’/‘F1+(tha)’

ติดต่อ

Primary Rating Analysts

อาลฎา สุขะการผดุง

Associate Director

+662 108 0163

Secondary Analyst

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!