หมวดหมู่: กรมสรรพากร

1AA1A3A1RDกรอบเลิศรัฐ


สรรพากร คว้ารางวัลเลิศรัฐยอดเยี่ยม ๒ ปีติด พร้อมกวาดอีก ๗ รางวัลเลิศรัฐมาครอง ยกระดับการบริการดิจิทัลเต็มรูปแบบ พร้อมออกนโยบายภาษีรองรับสถานการณ์โควิดอย่างครบวงจร

​        ดร. เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร พร้อมทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร เข้ารับรางวัลเลิศรัฐยอดเยี่ยมประจำปี ๒๕๖๔ และอีก ๗ รางวัลเลิศรัฐ จากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ผ่านระบบออนไลน์​

​          ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีและภาคภูมิใจ เป็นอย่างยิ่งที่ในปีนี้ กรมสรรพากรได้รับรางวัลเลิศรัฐยอดเยี่ยมประจำปี ๒๕๖๔ ซึ่งรางวัลเลิศรัฐยอดเยี่ยมนี้ เป็นรางวัลที่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ยกย่องเชิดชูหน่วยงานที่มุ่งมั่นปฏิบัติราชการจนสำเร็จ เป็นเลิศแห่งหน่วยงานภาครัฐทั้งปวง โดยกรมสรรพากรสามารถคว้า ‘รางวัลเลิศรัฐยอดเยี่ยม’ นี้ เป็นปีที่ ๒ ต่อเนื่องกัน (ปี ๒๕๖๓ และปี ๒๕๖๔) ซึ่งการได้รับรางวัลเลิศรัฐยอดเยี่ยมนั้น หน่วยงานจะต้องได้รับรางวัลระดับดีเด่นครบ ทั้ง ๓ สาขาในปีเดียวกัน ประกอบด้วย สาขารางวัลบริการภาครัฐ รางวัลบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม และรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ซึ่งในปีนี้กรมสรรพากรได้รับรางวัลเลิศรัฐยอดเยี่ยม พร้อมกับอีก ๗ รางวัลเลิศรัฐ ใน ๓ สาขาประกอบด้วย

๑. สาขาการบริการภาครัฐ ๕ รางวัล 

​๑.๑ รางวัลยกระดับบริการที่ตอบสนองต่อสถานการณ์โควิด 19 ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชน อาทิ การเลื่อนระยะเวลายื่นแบบแสดงรายการชำระภาษี การเร่งคืนภาษี การลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่าย การหักลดหย่อนเบี้ยประกันสุขภาพ เป็นต้น

​๑.๒ รางวัลยกระดับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการ แก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆเพื่อเป็นการลดขั้นตอนและระยะเวลา รวมถึงการพัฒนารูปแบบการให้บริการเป็นอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ สามารถทำธุรกรรมทุกอย่างที่บ้าน หรือ Tax From Home ได้ เป็นต้น

​๑.๓ รางวัลพัฒนาการบริการจากผลงานระบบ My Tax Account พัฒนาระบบต่างๆ ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลค่าลดหย่อนภาษีต่างๆ ด้วยตนเอง

​๑.๔ รางวัลบูรณาการเพื่อการบริการ การเชื่อมโยงข้อมูลเริ่มต้นธุรกิจกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและสำนักงานประกันสังคม เชื่อมโยงข้อมูลเริ่มต้นธุรกิจ ลดขั้นตอนต่างๆ สามารถทำธุรกรรมทางภาษี และจดทะเบียนบริษัทได้ด้วยเพียงขั้นตอนเดียว

​๑.๕ รางวัลนวัตกรรมการบริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยี Blockchain ผ่าน Application Thailand VRT แบบดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบที่แรกของโลก

๒. สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ๑ รางวัล เปิดให้ผู้เสียภาษี ผู้ประกอบการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ให้ข้อมูลพร้อมร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้บริการที่ตรงเป้า ตรงใจประชาชน

๓. สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA ๔.๐) ระดับพัฒนาจนเกิดผล (Significant) ๑ รางวัลรางวัลนี้พิจารณาใน  ๖ ด้าน ประกอบด้วย ผู้นำองค์กรที่มีวิสัยทัศน์ การวางแผนกลยุทธ์ การนำผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามาร่วมดำเนินการ การบริหารทรัพยากรบุคคล การบริหารองค์ความรู้ และการบริหาร การจัดกระบวนการทำงาน ซึ่งสะท้อนถึงความสำเร็จในการบริหารจัดการองค์กร โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ยกระดับการให้บริการ สร้างนวัตกรรม และปรับเข้าสู่การเป็นกรมสรรพากรดิจิทัลอย่างเเท้จริง”

       ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในช่วง ๓ ปีที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้มีการนำความรู้ใหม่ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ รวมถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อตอบสนองบริการที่ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นให้กับพี่น้องประชาชน จากการที่ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิต จึงเป็นที่มาที่ทำให้กรมสรรพากรเริ่มนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ กรมสรรพากรได้มีการจัดทำกลยุทธ์ D2RIVE การใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์ การจัดการกับข้อมูลที่มากมาย การวางกลยุทธ์การจัดเก็บรายได้ เป็นต้น รวมถึงการนำนวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ  Design Thinking, Agile และ Hackathon มาใช้ในการพัฒนาต่อยอดจนทำให้เกิดรูปแบบการให้บริการที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว แก่พี่น้องประชาชน

     และสิ่งสำคัญคือ กรมสรรพากรสามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่วางระบบไว้มาใช้ประโยชน์ในสถานการณ์โควิด - 19 ซึ่งสนองตอบการบริการต่อพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังช่วยให้การทำงานของกรมสรรพากรมีประสิทธิภาพและสามารถต่อยอดจนเกิดผลงานต่าง ๆ ตามมา อาทิ ฐานรายได้ภาษีใหม่ของกรมสรรพากรจาก e - Service เป็นต้น ทั้งนี้ชาวสรรพากรทุกคนมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการบริการประชาชนด้านภาษีให้เป็นเรื่องง่าย สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย แก่พี่น้องประชาชน พร้อมทั้งเป็นกำลังสำคัญในการสร้างรายได้ และพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศให้เกิดความยั่งยืนสืบไป”

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!