หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaagE1ทมพาณชย


ทีมพาณิชย์ลุยช่วยเกษตรกร ผู้ผลิตชุมชน ผลักดันข้าว มัน สินค้าแฟชั่นอีสาน สู่ตลาดโลก

      วีรศักดิ์ เผยผลหารือระหว่างทีมพาณิชย์ กับผู้ว่าฯ หน่วยงานรัฐ เอกชน เกษตรกร และผู้ผลิตสินค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมผนึกกำลังดันสินค้าข้าว มันสำปะหลัง สินค้าแฟชั่น ออกสู่ตลาดเป้าหมายให้ได้เพิ่มขึ้น พร้อมโชว์ผลดันชุมชนบ้านด่านเกวียนเป็นหมู่บ้านค้าขายออนไลน์ มั่นใจดันเครื่องปั้นดินเผาบ้านด่านเกวียนออกสู่ตลาดในและต่างประเทศได้อีกมาก

      นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมระหว่างผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ทูตพาณิชย์ และพาณิชย์จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า ได้มีการหารือถึงแนวทางในการขยายตลาดให้กับสินค้าของเกษตรกร ผู้ประกอบการท้องถิ่น และผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) เพื่อผลักดันให้สินค้าเกษตร และสินค้าท้องถิ่นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือก้าวจากการเป็นสินค้าภูมิภาคไปสู่ตลาดโลก โดยมีสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปที่สำคัญที่จะผลักดัน ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด และผลไม้

      ทั้งนี้ ในการประชุม ทูตพาณิชย์ได้ให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสินค้าและช่องทางการบุกตลาด ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าหลักจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ส่งออกแล้ว ได้แก่ มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลัง ข้าวหอมมะลิ และผลิตภัณฑ์จากข้าว สินค้าแฟชั่น ผ้าย้อมคราม เครื่องปั่นดินเผา เป็นต้น มีตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น อินเดีย สหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีนและฮ่องกง

    “ที่ประชุมเห็นว่า จะเร่งผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน และสินค้าที่ผลิตโดย SMEs ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ได้เพิ่มเติม โดยจะเร่งผลักดันการส่งออกสำปะหลังไปตลาดญี่ปุ่นและอินเดีย สินค้าข้าวไปตลาดสหรัฐฯ และฮ่องกง สินค้าแฟชั่น ประเภทผ้าผืนไป ไปญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป เป็นต้น ซึ่งจะมีการร่วมกันจัดทำแผนในการผลักดันต่อไป”นายวีรศักดิ์กล่าว

       นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ยังได้ไปเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปมันสำปะหลังครบวงจร โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ยืนยันที่จะส่งเสริมและผลักดันการส่งออกมันเส้น แป้งมันไปยังตลาดต่างๆ ต่อไป นอกเหนือจากตลาดที่สำคัญอย่างจีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซียและไต้หวัน โดยในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา สามารถส่งออกได้แล้ว 1,688.46 ล้านเหรียญสหรัฐ

       นอกจากนี้ ยังได้ไปเยี่ยมชมชุมชนด่านเกวียน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะผลักดันให้เป็นชุมชนอีคอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศ ภายใต้ชื่อ “สมาร์ทวิลเลจออนไลน์” ซึ่งเป็นการประยุกต์จากหมู่บ้านต้นแบบหมู่บ้านเถาเป่า (Taobao Village Model) ของจีน มาใช้กับผู้ประกอบการสินค้าโอทอปและสินค้าชุมชนของไทยที่มีการรวมกลุ่มของคนในชุมชนเพื่อให้เกิดเป็นชุมชนอีคอมเมิร์ซ และสามารถขายสินค้าออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และสินค้าได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ เช่น ของตกแต่งบ้าน ตกแต่งสวน ของใช้เครื่องประดับแฟชั่น เป็นต้น

        ขณะเดียวกัน ได้มอบหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ให้กับชุมชน จำนวน 4 สินค้า ได้แก่ ไวน์เขาใหญ่ ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน และกาแฟวังน้ำเขียว

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!