หมวดหมู่: แรงงาน

1aaagE12เหรยญ


ก.แรงงาน ปลื้ม! เยาวชนคว้า 2 เหรียญทองแดง 12 เหรียญฝีมือยอดเยี่ยม จาก WorldSkills Kazan 2019 ดันไทยสู่อันดับ 19 จาก 63 ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน

       เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย (23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และคณะร่วมพิธีปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานานาชาติ ครั้งที่ 45 (WorldSkills Kazan 2019) โดยมีวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นประธานในพิธีปิด ณ คาซาน อารีน่า เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย

      นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวภายในพิธีปิดการแข่งขันดังกล่าวว่า จากการที่ประเทศส่งเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 25 คน ใน 23 สาขา สามารถคว้าเหรียญรางวัลมาฝากชาวไทยได้ ดังนี้ 2 เหรียญทองแดง (Bronze) จากนางสาวฉัตรวริน คลองน้อย สาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม และนายพัชรพล สุขคง สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกัด) 12 เหรียญฝีมือยอดเยี่ยม (Medallion for Excellence) จากนายโสภณ ไพรวัลย์ สาขาโพลีเมคคานิกส์และระบบอัตโนมัติ นายวุฒิชัย ปลิกแสง สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) นายปิยะเทพ ดีคง สาขาออกแบบโมเดล นายวัฒนชัย ชูทรัพย์ สาขากราฟิกดีไซน์ นายศรัณต์พงษ์ ดิสสานนท์ สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม นายธนเทพ เปี่ยมสุข สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร นายวรากร บุตรจันทร์ สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น นายสุริยัน รมหิรัญ สาขาจัดดอกไม้ นายนาธาร สมานสันติ สาขาเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ นายศิลานนท์ นิมิตชัยกุล สาขาสีรถยนต์ นายภูมิน หิรัญสุนทร สาขาประกอบอาหาร

     และนางสาววิลาวัลย์ จันทราฤทธิ์ สาขาแต่งผม โดยรางวัล Best of Nation ตกเป็นของนายวุฒิชัย ปลิกแสง สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) ซึ่งทำคะแนนได้สูงสุดของประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศไทยคว้าอันดับที่ 19 จาก 63 ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน สำหรับเจ้าเหรียญทอง ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน คว้าได้ 16 เหรียญทอง เจ้าภาพรัสเซีย ได้ที่ 2 คว้าได้ 14 เหรียญทอง ส่วนชาติอาเซียนอื่นๆ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ต่างทำผลงานได้ดีเป็นอย่างมาก สำหรับเจ้าภาพครั้งต่อไป (ครั้งที่ 46 ปี 2021) จัดขึ้นนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน มีการส่งมอบธงเจ้าภาพต่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

      “กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะจัดพิธีมอบรางวัลให้แก่เยาวชนเหล่านี้ ซึ่งเหรียญทองแดง ได้รับเงินรางวัลจำนวน 124,000 บาท เหรียญฝีมือยอดเยี่ยม ได้รับเงินรางวัลจำนวน 51,000 บาท และมีรางวัลปลอบใจให้กับเยาวชนที่พลาดเหรียญรางวัลอีก 10,000 บาท เยาวชนจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 29 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น. ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จึงเชิญชวนพี่น้องชาวไทย สื่อมวลชน ร่วมต้อนรับฮีโร่เหล่านี้” อธิบดีกพร.กล่าว

 

รมว.แรงงาน เยือนสนามแข่งทักษะระดับโลก ให้กำลังใจเยาวชนไทย

     หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เยือนสนามแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 ให้กำลังใจเยาวชนไทย 25 คน ใน 23 สาขาที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ที่ Kazan Expo สหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 24 -25 สิงหาคม 2562 ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เยือนสนามแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 ให้กำลังใจเยาวชนไทย ที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ โดยได้ เยี่ยมชมการแข่งขัน ในโซน A และ C ประกอบด้วยสาขา เครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) เครื่องจักรกล CNC (เครื่องกัด) เสริมความงาม แต่งผม บริการอาหารและเครื่องดื่ม จัดดอกไม้ และหุ่นยนต์เคลื่อนที่

      รมว.แรงงาน กล่าวว่า การส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะฝีมือในเวทีระดับนานาชาติ ไม่เพียงแต่เป็นการพิสูจน์ความสามารถของเยาวชนและสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย แต่ยังเป็นการเรียนรู้มาตรฐานการปฏิบัติงานในระดับโลก เพื่อนำมาพัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงานของไทย ในรูปแบบของการจัดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกที่จะช่วยเติมเต็มช่องว่าง ระหว่างภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังสามารถวิเคราะห์ Competency ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานในแต่ละอาชีพได้จากแบบแข่งขันของ WorldSkills ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาเป็นหลักสูตรการฝึกอบรม พัฒนารูปแบบการฝึกอบรม ตลอดจนการจัดทำหรือปรับปรุงมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง และกำหนดค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือเพื่อนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของแรงงานอีกด้วย

     รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า การแข่งขัน WorldSkills Kazan 2019 ในครั้งนี้ สะท้อนศักยภาพทักษะฝีมือของเยาวชนไทยเป็นเครื่องมือหนึ่งในการวัดผลลัพธ์ทางการศึกษาของเยาวชน เนื่องจากเป็นการจำลองการปฏิบัติงานจริงในสาขาอาชีพต่างๆ ผู้เข้าแข่งขันนอกจากจะต้องมีความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติที่ทันต่อเทคโนโลยีแล้ว ยังต้องมีทักษะในการคิดวิเคราะห์ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า รวมถึงต้องสามารถ สร้างสรรค์แนวทางการทำงานใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย หากเยาวชนสามารถทำผลงานได้ดี นั่นหมายความว่าหลักสูตรและวิธีดำเนินการสอนและฝึกอบรมด้านอาชีพของประเทศไทยสามารถตอบสนองต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงได้ เพราะมาตรฐานของ WorldSkills เป็นมาตรฐานที่อิงกับการปฏิบัติงานจริงในภาคอุตสาหกรรม

      ด้านนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงานกล่าวเสริมว่า การแข่งขันยังสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญในการร่วมมือกันระหว่างภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมในการพัฒนาหลักสูตรและจัดการฝึกอบรมด้านอาชีพ การจัดการแข่งขันครั้งนี้ ยังมีการจัดแข่งขันสาขาสาธิตในกลุ่มอาชีพในอนาคต เช่น Drone Operating, Virtual and Augmented Reality, Digital Farming, Robotic Welding, Machine Learning and Big Data เป็นต้น กระทรวงแรงงานได้วางแผนในการจัดส่งเยาวชนเข้าแข่งขันในสาขาใหม่ๆ เช่น สาขาการออกแบบเกมสามมิติ (3D Digital Game Art), สาขาการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย (Health and Social Care) เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ, สาขาผู้ขนส่งสินค้า (Freight Forwarding), สาขาซ่อมบำรุงตัวถังรถยนต์ (Autobody Repair) ซึ่งสอดรับกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต โดยในปีนี้ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมสังเกตการณ์การแข่งขันอีกด้วย

     นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวด้วยว่า การแข่งขัน WorldSkills เป็นการแข่งขันทักษะฝีมือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีสมาชิกกว่า 80 ประเทศ มีเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันกว่า 1,300 คน ดังนั้นหากเยาวชนไทยสามารถทำผลงานได้เป็นที่ยอมรับในเวทีนี้ จะเป็นการแสดงออกถึงศักยภาพของเยาวชน ซึ่งจะเติบโตเป็นกำลังแรงงานที่มีคุณภาพในอนาคต และความพร้อมของประเทศไทยในการมุ่งสู่เศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งจะช่วยสร้างความน่าสนใจด้านลงทุนให้แก่ประเทศไทยมากขึ้น กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งรับผิดชอบในการเก็บตัวฝึกซ้อมและคัดเลือกเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขัน ได้สร้างกลไกการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐบาล ภาคการศึกษา

และภาคอุตสาหกรรมในรูปแบบคณะอนุกรรมการในแต่ละสาขาอาชีพ เพื่อถอดแบบแข่งขันของ WorldSkills ออกมาเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติงาน และกำหนดแผนฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น เพื่อให้เยาวชนสามารถปฏิบัติงานให้ดีกว่ามาตรฐานดังกล่าวให้ได้ นอกจากจะสร้างเยาวชนที่มีทักษะเป็นเลิศแล้ว กรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังดำเนินการต่อยอดนำองค์ความรู้จากการเก็บตัวฝึกซ้อมเยาวชนเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในเวทีนานาชาติ มาพัฒนาเป็นหลักสูตรฝึกอบรมให้แก่แรงงานในประเทศไทย เพื่อให้แรงงาน มีโอกาสพัฒนาฝีมือของตนเองให้สูงขึ้นและทันต่อเทคโนโลยี เตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมในอนาคตต่อไป ซึ่งส่งผลดีทั้งต่อเศรษฐกิจของประเทศและตัวแรงงานเอง เมื่อแรงงานมีฝีมือและคุณภาพ สถานประกอบกิจการจะสามารถลดต้นทุน ลดของเสียในการผลิต เพิ่มมูลค่าสินค้าและการส่งออกได้ รวมไปถึงด้านสังคม แรงงานได้รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือซึ่งจะทำให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

ก.แรงงานร่วมเปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติครั้งที่45ที่รัสเซียสุดอลังการ

    รมว.แรงงานนำเยาวชนตัวแทนด้านฝีมือแรงงาน ร่วมพิธีเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ “World skills Kazan 2019 ” ครั้งที่ 45 สุดยิ่งใหญ่

        ณ คาซาน อารีน่า (Kazan Arena) เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นางถวิล เพิ่มเพียรสิน รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน 25 ตัวแทนเยาวชนไทย คณะผู้ฝึกสอนและผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 (WorldSkills Kazan 2019) ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางผู้เข้าร่วมการแข่งขัน และตัวแทน จากประเทศสมาชิก 68 ประเทศ นับหมื่นคนเข้าร่วมพิธี บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ความอบอุ่นและมิตรภาพ

      ทั้งนี้ ไฮไลท์ในพิธีเปิดการแข่งขัน ผู้จัดการแข่งขัน ได้นำเสนอ “โซเฟีย”หุ่นยนต์มนุษย์ที่เป็นผลจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) โดย Hanson Robotics ของฮ่องกง ซึ่งประดิษฐ์คิดค้นขึ้นโดย David Hanson หัวหน้าทีมวิศวกร และนักออกแบบ เป็นหุ่นยนต์เพียงตัวเดียวในโลก ที่ถูกพัฒนาขึ้นให้มีความใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด ทั้งรูปร่าง และความรู้สึกนึกคิด ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ ผิวหนังทำจากซิลิโคน มีความสมจริงอย่างมาก และสามารถแสดงสีหน้าได้ถึง 62 รูปแบบ ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว มีสัญชาติ และหนังสือเดินทางเป็นของตัวเอง เป็นแขกรับเชิญพิเศษบนเวทีร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนและผู้ชมทั่วทั้งอารีน่า

       ทั้งนี้ พิธีเปิดการแข่งขัน เริ่มต้นด้วยขบวนพาเหรดของผู้แข่งขัน 63 ประเทศ จากนั้นเป็นการแสดงแนะนำสาขาที่จัดแข่งขัน 6 กลุ่มสาขาอาชีพในรูปแบบของมิวสิคัล ซึ่งสื่อให้ผู้ร่วมงาน รู้และตระหนักในวัตถุประสงค์และคุณค่าของแต่ละกลุ่มสาขาอาชีพ การบรรยาย หัวข้อ เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ของนักประดิษฐ์ สมาร์ทวอทช์หรือ Android โดยฉากหลังเป็นการสาธิตทำขนมปัง ซึ่งต้องการสื่อให้เห็นถึงการผสมผสานอย่างกลมกลืน ระหว่างทักษะฝีมือในอนาคตและทักษะฝีมือในปัจจุบัน เพื่อสื่อให้เห็นถึงความท้าทายในปัจจุบัน แนวคิดและสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

    นายดิมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรี สหพันธรัฐรัสเซีย ประธานในพิธี กล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการจัดงานที่สำคัญที่สุด คือ เพื่อทดสอบความสามารถของผู้เข้าแข่งขันว่า จะสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีที่เรียนมาไปสู่ภาคปฏิบัติจริงในการแข่งขันได้หรือไม่ เพื่อพิสูจน์ว่าตนนั้นเหมาะสมที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่ได้รับการยอมรับในความสามารถอย่างไร้ข้อกังขา จากทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ และขอให้ผู้เข้าแข่งขันเชื่อมั่นในความสามารถของตนว่า จะก้าวข้ามการแข่งขันที่ยากเย็นและทรหดเพื่อไปสู่ความสำเร็จในที่สุด

    ขณะที่ นายไซมอน บาร์ลีย์ ประธาน WorldSkills International กล่าวว่า ทักษะฝีมือจะเป็นสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตและสามารถเปลี่ยนสภาพสังคมและเศรษฐกิจ รวมทั้งนำความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงไปสู่ทั่วโลก

     สำหรับ การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งนี้ จะมีการแข่งขันทั้งสิ้น 56 สาขา มีตัวแทนเยาวชนจากประเทศสมาชิก 68 ประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน 1,355 คน ประเทศไทยส่งตัวแทนเยาวชน 25 คน เข้าร่วมแข่งขันใน 23 สาขา กำหนดแข่งขันทั้งหมด 4 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 - 26 ส.ค. 62 และจะประกาศผลการแข่งขันพร้อมพิธีปิดการแข่งขัน ในวันที่ 27 ส.ค. 62 นี้

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!