หมวดหมู่: พาณิชย์

01 CFABจรนทร


'จุรินทร์'ตรวจเยี่ยมการโหลดผลไม้ขึ้นเครื่องฟรี หลังลงนาม MOU กับ 4 สายการบิน

     จุรินทร์ นำคณะตรวจเยี่ยมการโหลดผลไม้สดขึ้นเครื่องบิน หลังลงนาม MOU กับ 4 สายการบิน มั่นใจช่วยเร่งระบายผลผลิตผลไม้ให้กับชาวสวน เผยยังจะลงพื้นที่ดูสถานการณ์การผลิต’ลองกอง’พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนำโมเดลนี้ไปช่วยเร่งระบายผลผลิตด้วย ระบุการนำผลไม้ขึ้นเครื่อง กำหนดเป็นผลไม้สด มีกล่องของกรมการค้าภายในให้บริการฟรี ส่วนสายการบินให้โหลดได้โดยไม่คิดค่าน้ำหนักเพิ่ม

       นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำคณะเข้าตรวจเยี่ยมโครงการช่วยเหลือชาวสวนผลไม้ ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับสายการบิน 4 บริษัท ได้แก่ ไทยสมายล์ บางกอกแอร์เวย์ส นกแอร์ และแอร์เอเชีย ที่สนามบินสุราษฎร์ธานี โดยพบว่าขณะนี้ทุกสนามบินจะมีจุดบริการกล่องบรรจุผลไม้จากกรมการค้าภายใน เพื่อให้ประชาชนสามารถนำผลไม้ไปบรรจุผล เพื่อนำส่งหรือโหลดขึ้นเครื่องบินได้ ซึ่งเป็นการช่วยระบายผลไม้ให้กับชาวสวน และทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อผลไม้ตรงจากชาวสวนได้ทันที

      ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้จัดขนาดกล่องบรรจุผลไม้ไว้ 2 ขนาด คือ 5 กิโลกรัม (กก.) และ 10 กก. แต่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่องได้ฟรี 20 กก.ต่อคน และจากนี้ประมาณ 1 เดือน จะมีการประเมินตัวเลขจำนวนและปริมาณผลไม้ที่สามารถกระจายได้ผ่านช่องทางนี้ ซึ่งไม่เพียงแค่การเร่งระบายผลไม้ผ่านการซื้อและนำขึ้นเครื่องบิน แต่ยังได้ร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย ที่จะเข้ามาช่วยระบายผลไม้ หากมีการสั่งซื้อทางเว็บไซต์ของไปรษณีย์ ซึ่งจะช่วยกระจายผลไม้จากชาวสวนไปสู่ผู้บริโภคได้อีกช่องทางหนึ่ง

     อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 31 ส.ค.–1 ก.ย.2562 ตนจะนำคณะลงพื้นที่เพื่อไปดูสถานการณ์การผลิตลองกองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะนำโมเดลนี้ไปใช้ที่สนามบินหาดใหญ่และนราธิวาส เพื่อระบายลองกองของชาวสวนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่ผู้บริโภคอย่างมีคุณภาพและรวดเร็วที่สุดด้วย

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนำผลไม้ขึ้นเครื่องบิน กำหนดให้นำผลไม้สด ได้แก่ มังคุด เงาะ ลองกอง และผลไม้สดอื่นๆ ขึ้นเครื่องได้ แต่ต้องบรรจุกล่องที่กรมการค้าภายใน จัดเตรียมไว้ให้บริการ และต้องปิดผนึกให้เรียบร้อยตามมาตรฐานหรือกฎการบินที่กำหนดโดยเคร่งครัด โดยสายการบินจะให้สิทธิพิเศษโหลดน้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เช่น ไทยสมายล์ให้ฟรี 20 กิโลกรัม สมายพลัส ฟรี 20 กิโลกรัม สายการบินนกแอร์ แบบนกไลท์ ให้ 10 กิโลกรัม ส่วนนกเอ็กซ์ตร้าให้ 20 กิโลกรัม นกแมคให้ 20 กิโลกรัม แอร์เอเชียให้ 20 กิโลกรัม และบางกอกแอร์เวย์ส ให้ 20 กิโลกรัม โดยทั้งหมดไม่เกี่ยวกับน้ำหนักของใช้อื่นปกติที่โหลดขึ้นเครื่อง ซึ่งผู้โดยสารสามารถเข้าไปขอรับกล่องใส่ผลไม้ของกรมการค้าภายในได้ฟรีได้ที่จุดประชาสัมพันธ์สนามบินทุกแห่ง

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!