หมวดหมู่: บทความการเงิน

EXPERIANเดฟ ดมาน


เอ็กซพีเรียนประกาศลงทุนระดับซีรีส์ B1 เป็นครั้งแรกด้วยมูลค่าเงินลงทุน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ

เพื่อสร้างบริการด้านการเงินที่ดีขึ้นให้กลุ่มผู้บริโภคชาวไทย ผ่านกลุ่มบริการของ MoneyGuru.co.th

  การลงทุนครั้งนี้ ถือเป็นการลงทุนครั้งสำคัญลำดับที่ห้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของเอ็กซพีเรียนนับตั้งแต่ปี 2560 เพื่อทำตามคำมั่นสัญญาที่จะผลักดันให้ผู้บริโภคทุกคนในภูมิภาคนี้ มีสุขภาพด้านการเงินที่แข็งแรงขึ้น

  การลงทุนระดับซีรีส์  B1โดยการนำของเอ็กซพีเรียนในครั้งนี้ มุ่งเน้นที่จะเชื่อมโยงให้ลูกค้าของ  CompareAsiaGroup สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่ดีที่สุดตามความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้

  การลงทุนครั้งนี้ คือ การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับ MoneyGuru.co.th หนึ่งในแพลตฟอร์มด้านบริการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินชั้นนำของประเทศไทย ที่บริหารงานโดย CompareAsiaGroup เพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านการเงินให้แก่กลุ่มผู้บริโภคในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีของเอ็กซพีเรียน

  สำหรับการลงทุนในระดับซีรีส์ B1 ของ CompareAsiaGroup เป็นการลงทุนต่อเนื่องจากครั้งก่อนหน้านี้ที่ได้รับเงินลงทุนมาแล้วมากกว่า 90 ล้านเหรียญสหรัฐ  จากกลุ่มนักลงทุนชั้นนำ ประกอบด้วย ไอเอฟซี (ธนาคารโลก), โกล์ดแมน แซคส์ อินเวสเม้นท์ พาร์ตเนอร์, จาร์ดินส์ และอาลีบาบา อองเทอเพรอเนอร์ ฟันด์ ในการสนับสนุนการเติบโตของ CompareAsiaGroup

 

เอ็กซพีเรียนผู้ให้บริการข้อมูลชั้นนำของโลก ประกาศสนับสนุนเงินลงทุนระดับซีรีส์ B1 กับ CompareAsiaGroup ด้วยเงินลงทุน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ CompareAsiaGroup เป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านแพลตฟอร์มการให้บริการดูแลด้านการเงินรวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการประกันภัย และเป็นบริษัทแม่ของเว็บไซต์เปรียบเทียบบริการทางการเงิน MoneyGuru.co.th ที่ถือว่าเป็นผู้นำทางด้านการนำเสนอบริการด้านการเงินและผลิตภัณฑ์ประกันภัยในประเทศไทย

CompareAsiaGroup ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2557 ปัจจุบันมีผู้ใช้งานถึง 60 ล้านรายใน 6 ตลาด อาทิเช่น ประเทศไทย (MoneyGuru.co.th), ฮ่องกง (MoneyHero.com.hk), สิงคโปร์ (SingSaver.com.sg), และไต้หวัน (Money101.com.tw) การประกาศความร่วมมือดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากการลงทุนในการสร้างทรัพยากรดิจิทัลของบริษัท รวมถึงการเปิดตัวศูนย์เทคโนโลยี การวิจัย และพัฒนาของกลุ่ม CompareAsiaGroup ในสิงคโปร์เมื่อปี พ.ศ. 2561 ซึ่งทำให้บริษัทสามารถให้บริการลูกค้าแต่ละรายได้ตรงความต้องการมากขึ้น ด้วยนวัตกรรมใหม่ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถวัดผลได้

จากการลงทุนของเอ็กซพีเรียนในครั้งนี้ ส่งผลให้ทาง CompareAsiaGroup สามารถใช้งานเทคโนโลยีของเอ็กซพีเรียนได้ โดย CompareAsiaGroup จะมุ่งมั่นและพยายามมอบหนทางแก้ปัญหาที่ดีขึ้นให้กับลูกค้า บริษัทภายใต้เครือของ CompareAsiaGroup จะได้รับประโยชน์จากการใช้แพลตฟอร์มระบบออนบอร์ดดิจิตอลของเอ็กซพีเรียนทั้งในด้านการจัดการการตัดสินใจ และการให้คะแนนเครดิตของผู้ยื่นขอบริการทางการเงิน

CompareAsiaGroup มีการเติบโตสูงมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีจำนวนพลเรือนมากกว่า 600 ล้านคน ข้อมูลจากเคพีเอ็มจี รายงานว่าเกือบสามในสี่ของประชากร (73 เปอร์เซ็นต์) ไม่มีบัญชีธนาคาร [1] ในขณะที่ความท้าทายในการเข้าถึงบริการทางการเงินในภาพรวมนั้นไม่ได้เป็นที่แพร่หลายในภูมิภาคนี้ ซึ่งสวนทางกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยมีนัยสำคัญคือ ผู้บริโภคยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัย, การลงทุน, การวางแผนเกษียณอายุและเครื่องมือทางการเงิน (เช่น บัตรเครดิต)

ในขณะที่ผู้บริโภคในประเทศไทยมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ [2] สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ แต่จากข้อมูลของธนาคารโลก [3] ระบุว่าผู้บริโภคในประเทศไทยมีเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ใช้บริการสินเชื่อหรือบัตรเครดิต ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงการขาดความรู้ทางการเงิน ของผู้บริโภคที่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้ทั้งหมด ทั้งนี้ แพลตฟอร์มการให้บริการทางการเงินแบบรายบุคคลจาก MoneyGuru.co.th ในประเทศไทย ของ CompareAsiaGroup มุ่งเน้นในการให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการสร้างสุขภาพทางการเงินที่ดีขึ้น โดยให้ความรู้ความเข้าใจ และการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และประกันภัย

ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของเอ็กซพีเรียนนั้น MoneyGuru.co.th จะสามารถให้บริการออนบอร์ดแบบครบวงจรและสามารถเติมเต็มความต้องการให้ลูกค้าได้ การบริการดังกล่าว จะช่วยสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่ทันสมัย และเชื่อมต่อผู้ใช้งานของ MoneyGuru.co.th โดยระบบจะสามารถปรับเนื้อหา และส่งมอบเนื้อหาและผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมที่สุดของแต่ละบุคคล ในแต่ละช่วงเวลาของชีวิต และตามโปรไฟล์ความเสี่ยงของแต่ละคน รวมถึงโอกาสทางธุรกิจของกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและเล็ก

การลงทุนของเอ็กซพีเรียนใน CompareAsiaGroup เป็นการลงทุนล่าสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดย บริษัทคาดหวังที่จะส่งเสริมสุขภาพทางการเงินของผู้บริโภคให้ดีขึ้น การลงทุนใน CompareAsiaGroupและการลงทุนล่าสุดก่อนหน้านี้ของเอ็กซพีเรียนในแกร็บ (Grab) เป็นสิ่งแสดงคำมั่นสัญญาที่ชัดเจนต่อตลาดในการลงทุนกับกลุ่มอุตสาหกรรมฟินเทคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

มิสเตอร์เดฟ ดิมาน กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดเกิดใหม่ของเอ็กซพีเรียน กล่าวว่า “การลงทุนและความร่วมมือกับ CompareAsiaGroup และ MoneyGuru.co.th เป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นของเราในการผลักดันให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจทางการเงินได้ดีขึ้นผ่านการใช้ข้อมูล การขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเชิงลึกเป็นปัจจัยหนึ่งของนโยบายการผลักดันด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ Thailand 4.0 เรารู้สึกตื่นเต้นที่มีโอกาสได้เป็นพันธมิตรกับผู้นำอุตสาหกรรมที่มีแนวความคิดเห็นสอดคล้องกัน และหวังว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคในประเทศไทยผ่านทางบริการจาก MoneyGuru.co.th”

รูปแบบข้อมูลเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2570 เศรษฐกิจดิจิทัลนั้นจะเป็นหนึ่งในสี่ของจีดีพีของประเทศ [4] การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยนั้นดูได้จากขนาดตลาดของอีคอมเมิร์ซ และการเพิ่มขึ้นของประชากรดิจิตอลที่ใช้เวลาประมาณห้าชั่วโมงบนอินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์มือถือในแต่ละวัน  ซึ่งมากกว่าประเทศอื่นๆ ในโลก [5]

มิสเตอร์ประชานท์ อังการ์วัล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมเมอร์เชียล ของ CompareAsiaGroup กล่าวว่า “CompareAsiaGroup มุ่งมั่นที่จะช่วยผู้บริโภคในการตัดสินใจทางด้านการเงิน ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีความสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับเรา เทคโนโลยีของเอ็กซพีเรียนจะช่วยให้ MoneyGuru.co.th เชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยคำแนะนำทางการเงินที่ดีที่สุด และสร้างตลาดกับผู้บริโภคชาวไทยกว่า 69 ล้านคนให้มีสุขภาพทางการเงินที่ดีขึ้น ผมมั่นใจว่าการเป็นพันธมิตรกับเอ็กซพีเรียน จะช่วยผลักดันวิสัยทัศน์ร่วมกันของเราในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจทางการเงินสำหรับผู้บริโภค ซึ่งเป็นพื้นฐานในการผลักดันความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในระยะยาวของประเทศไทยและเอเชีย”

CompareAsiaGroup นั้นได้รับเงินทุนแล้วมูลค่ามากกว่า 90 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการลงทุนจากกลุ่มนักลงทุนระดับโลก ตัวอย่างเช่น โกล์ดแมน แซคส์ อินเวสเม้นท์ พาร์ตเนอร์, จาร์ดีนส์, อาลีบาบา อองเทอเพรอเนอร์ ฟันด์ และไอเอฟซี (ธนาคารโลก) โดยการลงทุนของเอ็กซพีเรียนในระดับซีรีส์ B1 ครั้งนี้มีมูลค่าถึง 20 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

[1] Fintech: Opening the door to the unbanked and underbanked in Southeast Asia, KPMG, 2016

[2] The Little Data Book on Financial Inclusion 2018, The World Bank, 2018

[3] The Little Data Book on Financial Inclusion 2018, The World Bank, 2018

[4] Thailand's Digital Economy, Thailand Board of Investment

[5] e-Conomy SEA 2018: Southeast Asia's internet economy hits an inflection point, Google, 2018

 

AO08345

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!