หมวดหมู่: การศึกษา

08001 Arkki


 

Arkki โรงเรียนหลักสูตรการศึกษาเชิงสร้างสรรค์

จากกระทรวงศึกษาของฟินแลนด์ เปิดตัวแล้วแห่งแรกในเมืองไทย

อาร์คกิ (Arkki)โรงเรียนหลักสูตรการศึกษาเชิงสร้างสรรค์ชั้นนำระดับโลกจากกระทรวงศึกษาของประเทศฟินแลนด์ สำหรับเด็กและเยาวชนอายุ 4 - 19 ปี เปิดตัวแล้วเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ณ Bambini Villa สุขุมวิท 26

อาร์คกิ (Arkki) ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 โดย Mdm. PIHLA MESKANEN หนึ่งในสมาชิกของ Finland’s National Curriculum Team ที่เป็นทั้งสถาปนิกและอาจารย์ผู้สอน ผู้ซึ่งตั้งใจถ่ายทอด และคิดค้นหลักสูตรต่างๆ ภายใต้ความเชื่อที่ว่า ‘We Build Job Creators, Not Job Seekers’ ด้วยเพราะในยุค Industry 4.0 ซึ่งเป็นยุคที่เทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) มาแทนที่คน สิ่งที่จะทำให้เด็กแตกต่างและสามารถเอาชนะปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ได้ก็คือ creative and innovative mindset หรือทักษะในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อยู่ตลอดนั่นเอง จึงเกิดเป็นหลักสูตรCreative Education ขึ้นมา

หลักสูตรของอาร์คกิ (Arkki) เน้นการสอนทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 (21st Century Skills) หรือ 5Cs คือ ทักษะในการคิดเชิงสร้างสรรค์ (creativity) ทักษะในการสื่อสารและทำงานเป็นทีม (communication & collaboration) ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (critical thinking) ทักษะในการแก้ปัญหา (complex problem solving) โดยสอนผ่านกระบวนการ Design Thinking for Kids & Phenomenon-based learning เป็นหลัก

ทั้งนี้ทางกระทรวงศึกษาของฟินแลนด์ ได้นำหลักสูตร Creative Education (การศึกษาเชิงสร้างสรรค์) ของอาร์คกิ (Arkki) เข้ามาเป็นกิจกรรมนอกหลักสูตรในด้านการศึกษาเชิงสร้างสรรค์ของประเทศ นอกจากนี้ยังได้รับการอนุมัติ จากกระทรวงการศึกษาของฟินแลนด์ และได้รับการรับรองจากสำนักงานการศึกษาแห่งชาติ เพื่อเป็นโรงเรียนที่ทำหน้าที่ส่งออกความรู้ ด้านระบบการศึกษาของฟินแลนด์ไปสู่โลกภายนอก โดยตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา อาร์คกิ (Arkki) ได้จัดคอร์สและเวิร์กช็อปไปแล้วกว่าพันครั้ง ให้กับเด็กๆ และเยาวชนกว่า 20,000 คน ใน 20 ประเทศทั่วโลก

ดร.พิชญ์วดี กิตติปัญญางาม ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหาร Arkki ประเทศไทย กล่าวว่า “ก่อนอื่นเราต้องยอมรับว่าสังคมและระบบธุรกิจในปัจจุบันนี้ AI เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตมากขึ้นในทุกสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการทำบัญชี กฎหมาย หรือแม้แต่งานทางด้านโปรแกรมมิ่งเองก็ตาม แล้วก็มีแนวโน้มว่าจะมากขึ้น เป็นเท่าทวีคูณในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย จึงจะเป็นไปได้อย่างมากว่าบางอาชีพอาจจะหายไปและแทนที่ด้วยระบบ หรือเครื่องจักร ซึ่งดิฉันมองว่าอาร์คกิ (Arkki) คือการสร้างโอกาสให้เด็กในยุคที่กำลังจะต้องเติบโตไปเผชิญกับ AI ในอนาคตข้างหน้าได้ ‘เรียนวิธีเพื่อเรียนรู้ หรือ Learn how to learn’ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่พวกเขาจะสามารถ ดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีคุณภาพและมีความสุข ซึ่งก็คือสิ่งที่คุณพ่อหรือคุณแม่ อย่างดิฉันต้องการค่ะ

โดยหลังจากที่ดิฉันได้มีโอกาสทำความเข้าใจในระบบการศึกษาของประเทศฟินแลนด์ ระบบที่ไม่มีการสอบปลายภาค หรือกลางภาคของนักเรียนเลย มีเพียงแค่การสอบเพื่อเขามหาวิทยาลัยเท่านั้น ผู้ปกครองหรือหลายๆ คนฟังดูแล้วอาจจะไม่คุ้นเคย แต่ด้วยการศึกษาในแบบที่ไม่มีการวัดความสามารถของนักเรียนจากคะแนนสอบและ เปิดโอกาสให้มีอิสระทางความคิดนี่เอง ทำให้ระบบการศึกษาของประเทศฟินแลนด์อยู่ในอันดับ 3 ของโลก ซึ่งมาตรฐานของอาร์คกิ (Arkki) สาขาแรกในประเทศไทยอยู่ในระดับเทียบเท่ากับในประเทศฟินแลนด์ หรือสาขาอื่นทั่วโลก คุณครูที่มาสอนมีการคัดเลือกคุณสมบัติและผ่านการรับรองจากสำนักงานใหญ่ จึงยิ่งทำให้มั่นใจขึ้นไปอีกค่ะว่า Arkki จะเป็นทางเลือกที่ดีให้กับเยาวชนไทย”

และนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป โรงเรียนอาร์คกิ (Arkki) พร้อมแล้วสำหรับประเทศไทย โดยมีเป้าหมายในการสร้างระบบ และกระบวนการการศึกษาเชิงสร้างสรรค์สำหรับเด็กๆ และเยาวชนอายุ 4-19 ปี พร้อมเชื่อมโยงพวกเขาเข้ากับเพื่อนๆ ทั่วอาเซียนและประเทศฟินแลนด์ ผ่านค่ายนานาชาติและโครงการแลกเปลี่ยนต่างๆ เพื่อให้เด็กไทยพัฒนาเข้าสู่ โลกนวัตกรรมยุค 4.0 ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างไปจากเดิมได้อย่างเท่าทันและทัดเทียมสากล ซึ่งเปรียบเสมือนประตูเปิดไปสู่โลกกว้างใหญ่ในอนาคตให้กับเด็กๆ และเยาวชนต่อไป

รายละเอียดเพิ่มเติม www.arkki.co.thและ www.facebook.com/arkkithailand

 

AO08001

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!