หมวดหมู่: บทความการเงิน

TMB ANALISYS


TMB Analytics คาด ธปท. คงดอกเบี้ยยาวอย่างน้อยอีกครึ่งปี

     TMB Analytics มองว่าในปี 2019 นี้ ธปท. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ไปอย่างน้อยอีกครึ่งปี แม้อุปสงค์ในประเทศจะขยายตัวได้ดี เพื่อรอประเมินผลทางเศรษฐกิจจากการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ประกอบกับแรงกดดันจากเงินเฟ้อก็ยังทรงตัวในระดับต่ำจากปัจจัยด้านอุปทาน และค่าเงินบาทที่มีโอกาสแข็งค่าต่อเนื่อง

      หากพิจารณาช่วงวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นในอดีตของ ธปท. อัตราดอกเบี้ยนโยบายมักจะถูกปรับขึ้นติดต่อกันในแต่ละการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน จึงอาจเกิดข้อสงสัยว่าหลังจากปรับขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อการประชุมครั้งก่อนหน้าในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ธปท. จะปรับดอกเบี้ยขึ้นต่อในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้หรือไม่ เมื่ออุปสงค์ในประเทศก็ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนที่ในปี 2018 คาดว่าจะขยายตัวถึง 4.4% สูงสุดในรอบ 5 ปี และคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องในปีนี้

      ในประเด็นดังกล่าว TMB Analytics มองว่าถึงแม้อุปสงค์ในประเทศจะเติบโตดีในปีนี้ แต่แรงกดดันจากเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำจากปัจจัยด้านอุปทานเป็นหลัก โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่คาดว่าในครึ่งปีแรกจะทรงตัวที่ระดับเพียง 62.5 ดอลลาร์ต่อบาเรล เทียบกับ เฉลี่ยที่ 75 ดอลลาร์ต่อบาเรลจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้เงินเฟ้อในช่วงครึ่งแรกของปีอาจเฉลี่ยต่ำกว่ากรอบล่างของเป้าหมายเงินเฟ้อ 1% ของ ธปท.

      นอกจากนี้ อีกประเด็นที่อาจสร้างแรงกดดันต่อการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. ก็คือเรื่องการแข็งค่าของค่าเงินบาท ที่แข็งค่าจากระดับสูงสุดที่ 33.28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐในช่วงปลายปีที่แล้ว ล่าสุดเหลือเพียง 31.24 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ถึงแม้ว่าปัจจัยที่กำหนดแนวโน้มค่าเงินบาทในระยะยาวจะเป็นดุลการค้าและรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าดอกเบี้ยนโยบายก็เป็นปัจจัยที่สามารถกระทบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในระยะสั้นได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภาวะที่สถานะด้านต่างประเทศของไทยแข็งแกร่งโดยมีบัญชีเดินสะพัดสุทธิเกินดุลรวมกว่า 3.77 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2018 อีกทั้ง เงินทุนสำรองระหว่างประเทศก็อยู่ในระดับสูงถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 10 เดือนของมูลค่าการนำเข้า ดอกเบี้ยนโยบายที่สูงขึ้นอาจดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศเข้าตลาดการเงินไทยกดดันให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นได้

       แต่ไม่ว่า ธปท. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่ ความผันผวนของค่าเงินบาทในปีนี้ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ทั้งจากประเด็นสงครามทางการค้าที่จะกระทบดุลการค้าและความสามารถในการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการเคลื่อนย้ายเงินทุนต่างประเทศที่อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นักลงทุนรวมถึงผู้ประกอบการจึงควรเตรียมรับมือกับความผันผวนดังกล่าวและทำการป้องกันความเสี่ยงค่าเงินด้วยกลยุทธที่เหมาะสม

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!