หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

1aaaaAtns


MOCA และธนชาต ร่วมกันเปิดตัวหนังสือธนบัตรไทย รัชกาลทื่ ๔-รัชกาลที่ ๘ ขุมปัญญาตำนานเงินกระดาษฉบับแรกแห่งสยาม

     หนังสือธนบัตรไทย รัชกาลทื่ ๔-รัชกาลที่ ๘ ขุมปัญญาตำนานเงินกระดาษฉบับแรกแห่งสยาม สู่ธนบัตรยุคต้นรัตนโกสินทร์ ครบถ้วนข้อมูลทางประวัติศาตร์การเงินและการคลัง รูปภาพธนบัตรถ่ายทำจากฉบับจริงครบทุกแบบ ทุกรุ่น ทุกลายเซ็น สั่งซื้อได้ทางธนาคารธนชาตทุกสาขาทั่วประเทศ

      นายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการและเจ้าหน้าที่บริหารพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) กล่าวถึง ความตั้งใจในการจัดพิมพ์หนังสือชุดธนบัตรไทยว่า “จากความรักและหลงใหลในการสะสมธนบัตรมาหลายสิบปี ทำให้เห็นว่ากว่าจะเสาะแสวงหาธนบัตรเก่าแต่ละฉบับมาสะสมนั้น ต้องมีความเพียรพยายามในการค้นคว้าข้อมูล และตระเวนไปประมูลธนบัตรตามที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ กว่าจะเก็บสะสมมาเป็นคอลเลคชั่นที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะเงินกระดาษ หรือธนบัตรในยุคแรกๆ ของไทยบางฉบับแทบจะหาไม่พบ หรือบางฉบับอาจมีการสูญหายไปบ้าง ดังนั้นจึงอยากจะบันทึกรวบรวมธนบัตรเก่าที่เรามีอยู่ทุกฉบับ ทุกหมวด/เลขหมาย โดยมีเจตนามุ่งมั่นให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาค้นคว้า ทั้งนี้การสะสมธนบัตรไม่อยากเน้นเพื่อการลงทุนเพียงอย่างเดียว แต่อยากให้ผู้สะสมธนบัตรเกิดความรู้ ความสนุกสนาน สะสมแบบนักโบราณคดี สืบค้นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในยุคสมัยนั้นๆ ที่เกิดธนบัตรแต่ละแบบ มีเหตุการณ์ทางบ้านเมืองอย่างไรบ้าง

       โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนังสือธนบัตรไทย รัชกาลที่ ๔ -รัชกาลที่ ๘ นับเป็นหนังสือที่มีคุณค่ามาก ทั้งการผลิตที่มีความพิถีพิถันในการจัดทำและออกแบบนำเสนอรูปภาพธนบัตรจากธนบัตรฉบับจริงอย่างครบถ้วน และที่สำคัญได้ทีมนักเขียนและคณะที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านธนบัตรได้ทุ่มเทและตั้งใจในการจัดทำเนื้อหาอย่างถูกต้อง”

     นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงคุณค่าของชุดหนังสือธนบัตรไทยในยุคของสังคมการเงินดิจิทัลว่า “ในฐานะที่ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) มีการให้บริการทางการเงินและการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

     คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ในโลกยุคดิจิทัลที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินก็มีการพัฒนาตามเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยเช่นกัน เงินกระดาษหรือธนบัตรกำลังถูกแทนที่ด้วยเงินดิจิทัล แต่อย่างไรก็ดีธนบัตรหรือเงินกระดาษที่เราใช้อยู่มาอย่างยาวนาน ล้วนมีวิวัฒนาการและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ชวนศึกษา ธนชาต จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นช่องทางในการสั่งจอง หนังสือธนบัตรไทย รัชกาลที่ ๔ – รัชกาลที่ ๘ ซึ่งเป็นคลังความรู้ที่ครบถ้วนในเนื้อหาข้อมูลทางประวัติศาสตร์การเงินการคลังของไทยที่ควรเก็บสะสม เพราะจากความร่วมมือกับ MOCA BANGKOK ครั้งก่อน ลูกค้าของธนชาต ประชาชนทั่วไป และนักสะสมให้ความสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจากรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของหนังสืออันทรงคุณค่า มีเนื้อหาสาระของประวัติศาสตร์ธนบัตรไทยครบถ้วนสมบูรณ์ และยังสามารถส่งต่อองค์ความรู้นี้ให้แก่คนรุ่นหลังสืบไปได้ด้วย ซึ่งในครั้งนี้ธนชาตได้เป็นช่องทางการสั่งจองเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สนใจได้เป็นเจ้าของหนังสือดีๆ ได้ง่ายขึ้น ในราคาพิเศษสุดเพียง 999 บาท จากปกติราคา 1,200 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 30 พฤศจิกายน 2561”

      หนังสือธนบัตรไทย รัชกาลที่ ๔-รัชกาลที่ ๘ มีขนาด 30.5 x 24 เซนติเมตร ปกแข็ง พิมพ์พิเศษปั๊มสีทองเค เนื้อในเป็นกระดาษอาร์ตด้าน 128 แกรม สี่สีทั้งเล่ม จำนวน 408 หน้า น้ำหนักหนังสือ 2.4 กิโลกรัม โดยทุกๆ การสั่งซื้อหนังสือธนบัตรไทย 2 เล่ม หรือการสั่งซื้อเป็นชุด (หนังสือ ธนบัตร ร.๙ – ๗๐ ปีใต้ร่มพระบารมี และหนังสือธนบัตรไทย รัชกาลที่ ๔ – รัชกาลที่ ๘) จะได้รับกล่องใส่หนังสืออะคริลิค มูลค่า 500 บาท ฟรี (ของมีจำนวนจำกัด) ทั้งนี้ประชาชนผู้สนใจสามารถสั่งซื้อชุดหนังสือธนบัตรไทยฯ ได้ที่ธนาคารธนชาต ทุกสาขา หรือ ร้าน MOCA Shop พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) โทรศัพท์ 02-016-5666-9 ต่อ 2778 หรือ 091-123-1111 หรือ Line ID: mocashop ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดราชการ) เวลา 10.00 น. – 17.00 น.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!