หมวดหมู่: กลต.

SEC news


ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

          ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งปรับปรุงให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและทันต่อสภาพการณ์ สามารถคุ้มครองผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น โดยเป็นไปในแนวทางเดียวกับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งไม่ได้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

          ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์ด้านเงินทุนของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งรวมถึงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยได้รับความเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ และได้มีการทบทวนหลักการตามข้อเสนอแนะแล้ว นั้น

          ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศพร้อมทั้งร่างเอกสารแนบท้ายที่เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) ที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทศูนย์ซื้อขาย นายหน้า และผู้ค้า ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งไม่ได้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า* โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

          (1) ปรับปรุงงินกองทุนขั้นต่ำ (minimum requirement) โดยเพิ่มอัตราเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (net capital : NC)** เพื่อรองรับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยปรับปรุงอัตรา NC ส่วนที่รองรับการเก็บทรัพย์สินใน hot wallet และอัตรา NC ส่วนที่รองรับการเก็บทรัพย์สินใน cold wallet ให้สอดคล้องกับสัดส่วนและแหล่งการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า รวมถึงเพิ่มการกำหนดการดำรงเงินกองทุนเพื่อรองรับความเสี่ยงจากการให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

          (2) ปรับปรุงเกณฑ์การระงับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ ยื่นแผนแก้ไขต่อ ก.ล.ต. และดำเนินการตามแผนดังกล่าว รวมทั้งจำกัดการประกอบธุรกิจไม่ให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มเติม ทั้งนี้ หากผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถยื่นแผนและดำเนินการตามแผนดังกล่าวภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือมี NC ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของ minimum requirement ติดต่อกัน 5 วัน ให้ผู้ประกอบธุรกิจระงับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงแจ้งให้ลูกค้าทราบ และดำเนินการตามที่ ก.ล.ต. กำหนดเพื่อแก้ไขฐานะ

          (3) ปรับปรุงหลักเกณฑ์ในส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การดำรงเงินกองทุนทางเลือกด้วยกรมธรรม์ประกันภัยหรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นชนิดเดียวกันกับของลูกค้า (same coin) และระยะเวลายื่นรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ เป็นต้น

          ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=986 และระบบกลางทางกฎหมาย https://law.go.th/listeningDetail?survey_id=Mzc1MURHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ= ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. และ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 27 พฤษภาคม 2567

_______________________

หมายเหตุ: 

* ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์ด้านเงินทุนของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งไม่ได้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแล้ว 

** NC คำนวณจากสินทรัพย์สภาพคล่อง ลบด้วย หนี้สินรวมและค่าความเสี่ยง

 

 

5352

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!