หมวดหมู่: พาณิชย์

01 C.Bigตรวจปั๊ม


พาณิชย์ ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจปั๊ม ป้องกันเอาเปรียบผู้บริโภค พร้อมเข้มร้านค้า ร้านอาหาร ปิดป้ายราคา

     กรมการค้าภายในเตรียมจัดส่งเจ้าหน้าที่ปูพรมออกตรวจสอบปั๊มน้ำมัน เน้นเส้นทางจากกรุงเทพฯ ขึ้นเหนือ ล่องใต้ ไปตะวันออก ตะวันตก และแหล่งท่องเที่ยว ป้องกันผู้บริโภคโดนเอาเปรียบช่วงเดินทางกลับบ้านและเที่ยวปีใหม่ พร้อมประกาศเตือนร้านค้า ร้านอาหาร ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ฝ่าฝืนโทษปรับ 1 หมื่นบาท เผยยังได้นำรายชื่อปั๊มน้ำมัน บี 20 ขึ้นเว็บไซต์ให้ตรวจสอบ หวังช่วยให้การเดินทางสะดวก หาปั๊มเติมได้ตลอดทาง

     ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า กรมการค้าภายในจะจัดส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักช่างตวงวัดออกสุ่มตรวจปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเน้นปั๊มน้ำมันที่เป็นเส้นทางหลักจากกรุงเทพฯ ไปยังภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออก ตะวันตก และใต้ ที่ประชาชนจะเดินทางกลับบ้าน และปั๊มน้ำมันที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว ทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้ปั๊มน้ำมันเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงที่ประชาชนใช้บริการปั๊มน้ำมันกันเป็นจำนวนมาก

      ก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายในได้มีการลงนามในเอ็มโอยูกับปั๊มน้ำมัน 10 แบรนด์ ด้วยการมอบอำนาจให้เจ้าของแบรนด์ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบปั๊มน้ำมันสาขา แล้วให้ส่งรายงานการตรวจสอบมาให้รับทราบทุกเดือน ทำให้ปัญหาการร้องเรียนลดลง ทั้งการเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร การแอบรูดบัตรเครดิตของลูกค้า การโกงมิเตอร์หัวจ่าย แต่ในช่วงปีใหม่ ที่คนเดินทางกันเยอะ กรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบซ้ำอีก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

      ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายในจะออกประกาศเตือนร้านค้า ร้านอาหาร และอื่นๆ ให้ปิดป้ายราคาสินค้าและค่าบริการ เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนมีการซื้อสินค้าเพื่อตัวเองและมอบเป็นของขวัญกันจำนวนมาก โดยการปิดป้ายแสดงราคา ตัวหนังสือต้องสามารถเห็นราคาได้ชัดเจน เขียนหรือพิมพ์ลงในวัสดุชนิดใดก็ได้ , ราคาที่แสดงต้องเป็นราคาต่อหน่วยเป็นตัวเลขอารบิก แต่จะมีตัวเลขภาษาอื่นก็ได้ , รายการที่แสดงต้องเป็นภาษาไทย แต่จะมีภาษาอื่นด้วยก็ได้ , เซอร์วิสชาร์จ ภาษี หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่นอกเหนือจากราคาสินค้า หรือค่าบริการ ก็ต้องแสดงค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บให้ชัดเจนและครบถ้วน , ป้ายราคาสินค้าและบริการ ต้องแสดงให้ตรงกับราคาที่จำหน่าย ยกเว้นจำหน่ายต่ำกว่าราคา หากร้านค้าหรือร้านอาหารไม่แสดงราคา หรือไม่คิดราคาตามที่แสดง จะโดนปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569

      นอกจากนี้ กรมการค้าภายในยังได้นำรายชื่อสถานีบริการน้ำมันที่ใช้น้ำมันบี 20 ทั่วประเทศ 309 แห่งขึ้นไว้บนเว็บไซต์ เพื่อให้ตรวจสอบได้ว่าอยู่บริเวณไหน เส้นทางไหน ประชาชนที่ใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 สามารถที่จะวางแผนในการเดินทาง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีความจำเป็นในการใช้น้ำมันมาก

     สำหรับ การผลักดันน้ำมันบี 20 เป็นแนวคิดในการช่วยเหลือเกษตรกรปลูกปาล์ม ตามนโยบายใช้น้ำมันปาล์มผลิตดีเซลหมุนเร็ว บี 20 โดยในปี 2563 กรมการค้าภายในได้ร่วมกับกระทรวงพลังงานและผู้ประกอบการผลักดันให้มีหัวจ่ายน้ำมัน บี 20 ให้ถึง 10,000 แห่ง จากปั๊มที่เปิดบริการ 30,000 แห่งทั่วประเทศ หรือประมาณ 30% ของปั๊มที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการเพิ่มยอดใช้ บี 20 เป็น 5 ล้านลิตรต่อวัน และช่วยแก้ปัญหาไม่ให้เกิดปาล์มล้นตลาดและราคาตกต่ำในระยะยาว

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!